Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Những Câu Hỏi Xung Quanh Tên Miền Phần 1

Sử dụng song song 2 dạng tên miền?

Đối với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, nhiều người cho rằng nếu có chuyển sang dùng tên miên tiếng Việt thì chắc chắn vẫn phải sử dụng đồng thời tên miền không dấu, đặc biệt các cơ quan làm việc nhiều với các đối tác nước ngoài.


“Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới và thấy một số quốc gia, vùng lãnh thổ đã phổ biến tên miền bằng tiếng bản địa, chẳng hạn Trung Quốc, Đài Loan sử dụng tiếng Hoa. Tôi hoan nghênh việc sử dụng tên miền tiếng Việt nhưng e rằng tên miền này chỉ phổ biến với người Việt chứ không phù hợp với đối tác nước ngoài. Các đơn vị sử dụng tên miền tiếng Việt vẫn phải sử dụng song song tên miền không dấu hoặc tên viết tắt không dấu”, một đại diện Bộ KHCN cho biết.

Ngay cả người dùng khi truy cập một website Việt Nam sở hữu đồng thời hai loại tên miền thì xu hướng lựa chọn tên miền không dấu hứa hẹn vẫn sẽ phổ biến hơn vì tính tiện dụng, nhanh chóng, đặc biệt là thói quen của người dùng.

“Để phục vụ tốt nhất khách hàng, chúng tôi sẽ đăng ký tên miền tiếng Việt và cho chạy song song cả hai tên miền. Tuỳ vào nhu cầu, thói quen, khách hàng sẽ tuỳ ý lựa chọn tên miền nào thuận tiện nhất”, ông Đỗ Công Diễn khẳng định.

Đăng ký tên miền theo trào lưu?

Theo thông tin từ một số doanh nghiệp, cộng đồng mạng, nhiều đơn vị, cá nhân đang chuẩn bị đăng ký tên miền tiếng Việt. Lý do đơn giản là các doanh nghiệp, đơn vị không muốn chậm chân trong việc sở hữu tên miền liên quan do tâm lý e dè người khác lấy mất trong khi việc đăng ký lại miễn phí. Bên cạnh đó, khi mà những đơn vị khác đăng ký tên miền tiếng Việt thì những đơn vị còn lại cũng sẵn sàng tham gia theo trào lưu vì cơ bản không ai mất gì.

Mặc dù có một vài ý kiến theo kiểu "cho cũng không thèm", nhưng trên các diễn đàn, phần lớn thành viên khẳng định sẽ đăng ký kể cả tên miền cá nhân, thậm chí chưa rõ sẽ dùng vào làm việc gì. Một số thành viên còn “tếu” rằng sẽ đăng ký một loạt tên miền doanh nghiệp, người nổi tiếng để đầu cơ. “Nếu không đăng ký bây giờ thì sau này có khi phải hối tiếc vì khi truy cập NguyễnMinhĐức.vn lại ra một site hoàn toàn không liên quan đến mình. Đăng ký sớm chính là chuẩn bị cho tương lai”, anh Nguyễn Minh Đức, thành viên của Tinhte.vn cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét