Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Tìm Hiểu Những Loại Domain Thường Gặp

Domain (tên miền) là gì?

Để hiểu được tại sao lại có sự xuất hiện của Domain bạn cần hiểu cách thức giao tiếp trên internet như thế nào. Các máy tính, máy chủ trên toàn cầu kết nối với nhau thông qua mạng internet và sử dụng giao thức TCP/IP, có nghĩa là để quản lý các máy tính và thiết bị kết nối vào mạng internet thì mỗi thiết bị này sẽ được đánh một dãy số gọi là IP của mỗi thiết bị để quản lý.

Vậy Domain (tên miền) là tên gọi dễ nhớ hay là định danh cho một website, máy tính, máy chủ lưu trữ hoặc mạng lưới trên internet. Domain cũng giống như chứng minh nhân dân nó là đại diện duy nhất.




Các loại domain thường gặp:

Domain cấp 1:

Là những domain có đuôi mở rộng với 2 chữ cái đại diện cho tên quốc gia tham gia internet theo tiêu chuẩn ISO – 3166. Ví dụ VN là của Việt Nam, JP của Nhật Bản, US là của mỹ…cộng với một số đuôi mở rộng dùng chung dưới đây:

Dùng chung:
COM : Thương mại (COMmercial)
NET : Mạng lưới (NETwork)
ORG : Các tổ chức (ORGnizations)
INFO: Thông tin (INFOmation)
EDU : Giáo dục (EDUcation)
MOBI: Điện thoại di động
Dùng ở Mỹ
MIL : Quân sự (Military)
GOV : Nhà nước (Government)

Domain cấp 2:

Là dạng domain do tổ chức quản lý tên miền trong nước qui đinh, nhìn chung vẫn là các đuôi mở rộng dùng chung phía trên cộng thêm đuôi quốc gia.

Những domain cấp một hoặc cấp 2 bạn có thể đăng kí tại nhà cung cấp cấp tên miền nhưng để tạo được domain thứ cấp ( sub domain) bạn phải có quyền admin của domain chính. Doman thứ cấp là domain con của domain chính nó có dạng abc.domainchinh.com.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét