Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Tên Miền Tiếng Việt Có Hấp Dẫn?

Tên miền tiếng Việt có hấp dẫn?

Theo VNNIC, tên miền tiếng Việt hiện nay có các lợi thế như miễn phí đăng ký và duy trì tên miền, tên miền đăng ký được pháp luật bảo vệ, được trỏ (redirect) tới bất kỳ website nào của mình theo yêu cầu (không bắt buộc phải có tên miền truyền thống .vn đi kèm như giai đoạn trước), tên miền được tất cả các trình duyệt thông dụng như IE, Firefox, Nestcape… hỗ trợ theo chuẩn quốc tế, thủ tục đăng ký trực tuyến nhanh gọn, bảo vệ được thương hiệu của mình chính xác theo ngôn ngữ Tiếng Việt trên Internet…


Sau khi thông tin miễn phí tên miền tiếng Việt được công bố, cộng đồng mạng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang rất chú ý theo dõi. Trên một số diễn đàn và trang tin điện tử, lượng người vào bình luận về đề tài này khá đông.

Nhiều người bày tỏ sự đồng tình về việc nên sử dụng tên miền tiếng Việt ở phạm vi trong nước. “Với tiếng Việt có dấu, tên miền sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và không gây nhầm lẫn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các website Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, hay việc quản trị thương hiệu đối với các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hữu Hướng, Chuyên viên Trung tâm Thống kê tại Bộ KHCN nhận xét.

Tuy nhiên, trước khi kết luận tên miền tiếng Việt có thực sự hấp dẫn và trở nên phổ biến trong thời gian tới hay không, chúng ta vẫn còn một số câu hỏi và vấn đề cần được giải đáp.

Làm sao gõ được tên miền tiếng Việt?

Vấn đề đầu tiên của tên miền tiếng Việt chính là việc làm sao gõ chính xác tên miền bằng tiếng Việt. Do đặc thù ngôn ngữ, gõ tiếng Việt trên trình duyệt web là trở ngại của rất nhiều người trong và ngoài nước, nhất là thói quen gõ tên miền không dấu đã phổ biến và là thói quen khó thay đổi mặc dù VNNIC đã hướng dẫn cách sử dụng phím Control thay cho phím dấu cách (space bar). Ngoài ra, để gõ được đầy đủ tên miền thì người dùng sẽ tốn thêm nhiều lần gõ phím.

Ông Đỗ Công Diễn, Giám đốc Kỹ thuật của website Nganluong.vn cho biết “Gõ tiếng Việt trên trình duyệt sẽ là khó khăn rất lớn của người nước ngoài. Ngay cả với người Việt Nam, nếu không có Unikey, Vietkey hay công cụ gõ chuyên dụng cũng khó có thể gõ được chính xác tên miền tiếng Việt. Nếu dùng các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng thì càng khó để gõ được tên miền”.

“Nếu không biết cách dùng phím Control thì người dùng phải dùng phím Space bar để tạo khoảng trắng giữa các từ trong tên miền rồi dùng phím Back space để xoá những khoảng trắng đó. Ví dụ: tênmiềntiếngviệt.vn nếu gõ bình thường sẽ phải tách ra thành "tên_miền_tiếng_việt .vn" rồi chỉnh lại rất mất thời gian”, chị Trương Thu Trang, Chuyên viên phụ trách nội dung 3G tại một công ty về Nội dung số bổ sung.

Rõ ràng việc gõ chính xác, đầy đủ tên miền với ngôn ngữ Việt Nam trên nhiều thiết bị khác nhau là một trong những trở ngại lớn. Đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia, cộng đồng mạng. Thậm chí một số người còn đề xuất nên có một trình duyệt riêng của Việt Nam tích hợp sẵn bộ gõ tiếng Việt hoạt động trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau. Ngay cả trường hợp có được các chương trình này thì vấn đề người nước ngoài có sử dụng như thế nào cũng không đơn giản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét